Công ty TNHH tư vấn giải pháp Trí Việt

Hệ thống quản lý phòng thí nghiệm – ISO/IEC 17025

Tiêu chuẩn ISO/IEC 17025 được phát triển nhằm thúc đẩy độ tin cậy trong hoạt động của các hệ thống quản lý phòng thí nghiệm. Việc sử dụng tiêu chuẩn này sẽ tạo thuận lợi cho sự hợp tác giữa các phòng thí nghiệm và các cơ quan khác, hỗ trợ việc trao đổi thông tin và kinh nghiệm và trong việc hài hòa các tiêu chuẩn và thủ tục.

Hệ thống quản lý phòng thí nghiệm - ISO/IEC 17025
Hệ thống quản lý phòng thí nghiệm – ISO/IEC 17025

Tìm hiểu khai quát về tiêu chuẩn ISO 17025

Tiêu chuẩn ISO 17025 là gì?

Tiêu chuẩn ISO mà các phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn sử dụng nhiều nhất hiện nay là tiêu chuẩn ISO/IEC 17025 Yêu cầu chung về năng lực của các phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn. Gần như tất cả các phòng thí nghiệm ở các quốc gia được yêu cầu tổ chức công nhận tuân thủ hầu hết các tiêu chuẩn ISO/IEC 17025 để được coi là có năng lực về mặt kỹ thuật. Các nhà cung cấp và cơ quan có thẩm quyền thường không chấp nhận các kết quả kiểm tra hoặc hiệu chuẩn từ các phòng thí nghiệm không được công nhận.

Sự hình thành của ISO 17025

Bộ tiêu chuẩn ISO/IEC 17025 ra đời dựa trên nhu cầu về một bộ tiêu chuẩn thống nhất trên thế giới. Về kiểm tra năng lực của phòng thử nghiệm. Ban đầu chúng được gọi là ISO/IEC Guide 25, sau đó là ISO/IEC 17025, là phiên bản được xuất bản bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế vào năm 1999.

Tiêu chuẩn này có nhiều điểm tương đồng với ISO 9000, nhưng ISO/IEC 17025 cụ thể hơn về các yêu cầu năng lực và có thể áp dụng trực tiếp cho các tổ chức tạo ra kết quả thử nghiệm và hiệu chuẩn dựa trên các nguyên tắc kỹ thuật khéo léo hơn một chút.

Hệ thống quản lý phòng thí nghiệm sử dụng ISO/IEC 17025 để triển khai hệ thống chất lượng nhằm cải thiện khả năng tạo ra các kết quả hợp lệ một cách nhất quán. Nó cũng là cơ sở để tổ chức được công nhận từ tổ chức chứng nhận.

Đã có ba phiên bản được ban hành vào các năm 1999, 2005 và mới nhất vào năm 2017. Những thay đổi đáng kể nhất giữa các phiên bản 1999 và 2005 là sự nhấn mạnh hơn vào trách nhiệm quản lý cấp cao, yêu cầu rõ ràng để liên tục cải tiến hệ thống quản lý và giao tiếp với khách hàng. Nó cũng phù hợp chặt chẽ hơn với phiên bản 2000 của ISO 9001.

>>> Xem thêm: Hệ thống quản lý chất lượng và tiêu chuẩn quốc tế

Hệ thống quản lý phòng thí nghiệm ISO 17025 có giá trị gì?

Khi một phòng thí nghiệm được quốc tế công nhận về năng lực thì sẽ có nhiều lợi thế và cơ hội hơn các phòng thí nghiệm khác. Khi nền kinh tế đang dần bước vào quá trình toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, việc đạt được chứng chỉ ISO 17025 sẽ là xu hướng tất yếu không chỉ ở nước ngoài mà còn ở Việt Nam.

Cơ sở cho một phòng thí nghiệm được quốc tế công nhận về năng lực. Tức là phòng thử nghiệm phải được tổ chức công nhận (như VILAS) công nhận phòng thử nghiệm phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025:2005.

Giá trị của hệ thống quản lý phòng thí nghiệm
Giá trị của hệ thống quản lý phòng thí nghiệm

Bên cạnh đó, việc áp dụng tiêu chuẩn ISO/IEC 17025 còn giúp tập trung nguồn lực để nâng cao năng lực và tạo dựng uy tín đối với các thử nghiệm và kết quả của mình. Điều quan trọng hơn là kết quả kiểm tra của các phòng thí nghiệm được công nhận đã được Nhà nước công nhận về tính hợp pháp.

Theo Nghị định nêu rõ “Ưu tiên kết quả thử nghiệm, đánh giá, chứng nhận chất lượng sản phẩm, hàng hóa và hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức thử nghiệm, giám định và chứng nhận tương ứng được sử dụng làm văn bản quy phạm pháp luật trong việc quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong nước và quan hệ thương mại với nước ngoài.”

Những lợi ích của ISO/IEC 17025

Các phòng thí nghiệp nếu được cấp chứng nhận tiêu chuẩn ISO 17025 sẽ nhận được những lợi ích sau:

  • Nâng cao và chứng minh được năng lực kỹ thuật, giá trị và quản lý của phòng thử nghiệm
  • Đảm bảo tính chính xác, độ tin cậy của kết quả thu được từ phòng thí nghiệm
  • Thừa nhận công bố kết quả từ thử nghiệm
  • Học hỏi và hoà nhập hoạt động công nhận phòng thí nghiệm của Việt Nam và các nước trong khu vực và quốc tế.

Đơn vị tư vấn hệ thống quản lý phòng thử nghiệm ở Việt Nam

Tư Vấn Giải Pháp Trí Việt với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn và xây dựng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn hàng đầu Việt Nam, thì chắc chắn rằng đơn vị này sẽ là nơi thích hợp để tư vấn về những vấn đề các tiêu chuẩn ISO 17025.

Với phương pháp tiếp cận vấn đề nhanh chóng, luôn lắng nghe, nắm bắt và thấu hiểu nhu cầu của doanh nghiệp. Trí Việt đảm bảo lộ trình tư vấn, thuận lợi đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN GIẢI PHÁP TRÍ VIỆT

Hotline: 0905 626 090

Địa chỉ: 496/1/4B Dương Quảng Hàm, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh

Email: yen.nt@giaiphaptriviet.com

Website: https://giaiphaptriviet.com

Tin tức mới nhất