Công ty TNHH tư vấn giải pháp Trí Việt

Tìm hiểu về suất ăn công nghiệp áp dụng ISO 22000

Hiện nay, việc sử dụng tiêu chuẩn ISO 22000 ngày càng được nhiều doanh nghiệp kinh doanh, cung cấp suất ăn thực phẩm cho công ty, trường học, bếp ăn tập thể, nhà hàng áp dụng. Đây được xem là một lời khẳng định cho chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp đối với khách hàng. Bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ đi tìm hiểu về suất ăn công nghiệp áp dụng ISO 22000. Mời các bạn cùng tham khảo nhé!

Tại sao ISO 22000 được áp dụng trong suất ăn công nghiệp?

ISO 22000 là một Tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm – đặt ra yêu cầu đối với những tổ chức trong chuỗi thực phẩm, được công nhận trên toàn cầu và là tiêu chuẩn an toàn thực phẩm hàng đầu được áp dụng nhiều nhất tại nước ta.

Tại sao ISO 22000 được áp dụng trong suất ăn công nghiệp?
Suất ăn công nghiệp

Việc áp dụng ISO 22000 vào suất ăn là quyết định chiến lược đối với một tổ chức cung cấp dịch vụ này nhằm cải tiến toàn bộ kết quả thực hiện của tổ chức về an toàn thực phẩm. Các lợi ích tiềm năng đối với những tổ chức thực hiện HTQL ATTP theo tiêu chuẩn này là:

  • Có khả năng cung cấp ổn định thực phẩm an toàn
  • Giải quyết được những rủi ro liên quan tới mục tiêu của tổ chức
  • Đem lại niềm tin và sự hài lòng cho người tiêu dùng
  • Thỏa mãn được những yêu cầu của khách hàng, yêu cầu luật định và chế định hiện hành
  • Cải thiện khả năng ứng phó với các rủi ro (liên quan tới an toàn thực phẩm)
  • Giúp tăng cơ hội kinh doanh
  • Giảm đi các thủ tục giấy tờ cần thực hiện (không cần làm giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm)

Ở Việt Nam, chưa có quy định nào bắt buộc doanh nghiệp cung cấp suất ăn công nghiệp phải thực hiện áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đều có thể sử dụng tiêu chuẩn ISO 22000 trên tinh thần tự nguyện.

Suất ăn công nghiệp áp dụng ISO 22000:2018 như thế nào?

Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 vào suất ăn công nghiệp:

Hướng dẫn áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 vào suất ăn công nghiệp
Hướng dẫn áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000

Bước 1: Đào tạo cho cán bộ quản lý chất lượng về ISO 22000:2018

Cán bộ quản lý an toàn thực phẩm phải nhận thức được những yêu cầu cũng như nhận thức được mối nguy hại của việc mất an toàn thực phẩm. Nhờ đó xây dựng các nguyên lý phòng ngừa mối nguy gây mất an toàn thực phẩm dựa theo tiêu chuẩn ISO 22000.

Bước 2: Thành lập nhóm về An toàn thực phẩm

Thành lập nhóm phụ trách chính cho dự án cung cấp suất ăn công nghiệp triển khai hệ thống quản lý an toàn thực phẩm áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000. Nhóm này sẽ bao gồm đại diện những bộ phận có liên quan đến việc quản lý hệ thống an toàn thực phẩm. Các thành viên trong ban an toàn thực phẩm từ doanh nghiệp sẽ đóng vai trò chủ lực việc xây dựng kế hoạch cho hệ thống quản lý an toàn thực phẩm.

Bước 3: Tiến hành phân tích mối nguy và xây dựng những thủ tục kiểm soát dựa theo yêu cầu của tiêu chuẩn

Nhóm an toàn thực phẩm có nhiệm vụ thực hiện phân tích mối nguy mất an toàn thực phẩm với sản phẩm cung cấp ra thị trường. Sau khi phân tích được những mối nguy thì sẽ tiến hành xây dựng biện pháp phòng ngừa.

Bước 4: Thực hiện quá trình đã hoạch định

Từ những phân tích về mối nguy, nhóm an toàn thực phẩm sẽ tiến hành xây dựng quy trình và hướng dẫn thực hiện những công việc để kiểm soát mối nguy gây mất an toàn thực phẩm.

Bước 5: Giám sát việc thực hiện

Khi quy trình hướng dẫn được thiết lập, doanh nghiệp cung cấp suất ăn cần phải tuân thủ và lưu lại các bằng chứng chứng minh đã thực hiện theo các quy trình. Đặc biệt là những công đoạn có kiểm soát về mối nguy an toàn thực phẩm. Thời gian vận hành phải đảm bảo hợp lý với quá trình sản xuất suất ăn công nghiệp.

Bước 6: Đánh giá nội bộ để đánh giá về tính hiệu lực của hệ thống

Những đơn vị trong doanh nghiệp cần tiến hành thực hiện đánh giá chéo lẫn nhau nhằm để đánh giá việc tuân thủ thực hiện theo quy trình đã thiết lập một cách nghiêm ngặt. Việc đánh giá này có thể diễn ra tối thiểu một năm/lần

Bước 7: Cải tiến

Muốn chứng minh việc tuân thủ theo các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 22000:2018 với các tổ chức bên ngoài như khách hàng hay cơ quan nhà nước, doanh nghiệp phải được chứng nhận bởi những Tổ chức chứng nhận có đủ năng lực (đăng ký hoạt động theo nghị định số 107/2016/NĐ-CP hoặc được công nhận từ tổ chức công nhận).

>> Xem thêm:

Tổng kết

Việc áp dụng ISO 22000:2018 trong suất ăn công nghiệp không những mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này mà còn giúp doanh nghiệp đó được nhìn nhận là một đơn vị quản lý tốt những vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm.  Điều này còn giúp doanh nghiệp phần nào nâng cao vị thế và tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Trên đây chúng ta đã nói về chủ đề suất ăn công nghiệp áp dụng ISO 22000. Quý khách có nhu cầu cần tư vấn thêm về dịch vụ chứng nhận an toàn thực phẩm ISO 22000:2018, hãy liên hệ với Giải Pháp Trí Việt. Công ty chúng tôi cam kết sẽ mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho các bạn. Cảm ơn đã theo dõi!

Công Ty TNHH Tư Vấn Giải Pháp Trí Việt

Hotline: 0905 626 090

Địa chỉ: 496/1/4B Dương Quảng Hàm, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh

Email: yen.nt@giaiphaptriviet.com

Website: https://giaiphaptriviet.com

Tin tức mới nhất