Công ty TNHH tư vấn giải pháp Trí Việt

ISO 22000 là gì? Tất tần tật các thông tin liên quan đến ISO 22000

Một trong những tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm mang tầm quốc tế không thể không kể đến đó là ISO 22000. Bạn đã biết tiêu chuẩn ISO 22000 là gì, lợi ích ra sao, áp dụng ở đâu và xin cấp chứng chỉ ISO 22000 ở đâu? Hãy cùng Giải Pháp Trí Việt đi tìm câu trả lời chính xác nhé!

Chứng chỉ tiêu chuẩn ISO 22000 là gì?

Chứng nhận ISO 22000 là một tiêu chuẩn được phát triển bởi ISO – Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế để tập trung vào vấn đề an toàn thực phẩm. Tên đầy đủ của tiêu chuẩn ISO 22000 là Hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm – Yêu cầu bắt buộc đối với bất kỳ tổ chức nào trong chuỗi thực phẩm; có nghĩa là Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm – Yêu cầu đối với các tổ chức trong chuỗi thực phẩm liên quan.

Chứng chỉ tiêu chuẩn ISO 22000 là gì?
Chứng chỉ tiêu chuẩn ISO 22000 là gì?

Tiêu chuẩn ISO 22000 được chấp nhận và có hiệu lực trên toàn cầu thế giới. Một tổ chức/doanh nghiệp cung cấp thực phẩm áp dụng cũng như được cấp chứng chỉ ISO 22000 sẽ được đánh giá là đơn vị có hệ thống quản lý ATVSTP tốt và đảm bảo mang lại sản phẩm thực phẩm an toàn, chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng.

Tại sao nên áp dụng tiêu chuẩn chứng nhận ISO 22000?

Trong bối cảnh nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao, các nhà bán lẻ luôn yêu cầu nhà cung cấp phải chứng minh đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Có nhiều tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng ISO 22000 là tiêu chuẩn được áp dụng rộng rãi tại Việt Nam cũng như trên thế giới hiện nay.

Mục tiêu của tiêu chuẩn ISO 22000 là giúp các tổ chức/doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm kiểm soát hoàn toàn các mối nguy từ khâu nuôi trồng, đánh bắt đến khi thực phẩm đến tay người tiêu dùng đảm bảo an toàn thực phẩm một cách tốt nhất.

Khi áp dụng ISO 22000, các đơn vị này phải đảm bảo thực hiện các Chương trình tiên quyết (GMP, SSOP,…) để hạn chế và ngăn chặn các mối nguy đối với thực phẩm, đồng thời cần xây dựng hệ thống quản lý kiểm soát đúng cách.

Đối tượng kinh doanh nên áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000

Đơn vị, tổ chức nên áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 là gì? ISO 22000 có thể được áp dụng cho bất kỳ tổ chức nào tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào chuỗi thực phẩm, bao gồm như sau:

  • Doanh nghiệp sản xuất chế biến thịt, cá và thức ăn chăn nuôi.
  • Trang trại, ngư trường và trang trại phân phối bò sữa cho thị trường.
  • Các nhà sản xuất đồ uống, bánh mì, ngũ cốc, đồ đóng hộp, thực phẩm đông lạnh hoặc đóng hộp.
  • Các nhà cung cấp dịch vụ thực phẩm như hệ thống giao thức ăn nhanh, nhà hàng, nhà cung cấp thực phẩm di động, tạp hoá, bệnh viện và khách sạn.
  • Dịch vụ hỗ trợ: dự trữ và phân phối lương thực ra thị trường; cung cấp thiết bị chế biến thực phẩm, nguyên liệu, phụ gia, dịch vụ vệ sinh; đóng gói.

Nói tóm lại, tiêu chuẩn ISO 22000 – Hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm có thể được áp dụng cho bất kỳ sản phẩm nào tiếp xúc với ngành công nghiệp thực phẩm hoặc chuỗi thực phẩm.

Xem thêm: Chứng nhận HACCP – Phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn

Những yêu cầu bắt buộc mà doanh nghiệp cần đáp ứng để được cấp ISO 22000

Để được cấp chứng nhận ISO 22000, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm cần đáp ứng các yêu cầu cơ bản. Sau đây là những yêu cầu doanh nghiệp cần đáp ứng để được cấp chứng nhận ISO 22000 về an toàn thực phẩm.

Trao đổi thông tin rõ ràng, minh bạch và chính xác

Thông tin là cần thiết để đảm bảo các mối nguy hiểm được xác định chính xác. Các mối nguy phải được kiểm soát trong toàn bộ chuỗi quy trình cung ứng thực phẩm ra thị trường. Chứng chỉ tiêu chuẩn ISO 22000 yêu cầu Doanh nghiệp trao đổi thông tin với khách hàng và nhà cung cấp.

Những yêu cầu bắt buộc mà doanh nghiệp cần đáp ứng để được cấp ISO 22000
ISO 22000 là gì? Tất tần tật các thông tin cơ bản liên quan đến ISO 22000

Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm doanh nghiệp

Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm phải được thiết lập, vận hành và duy trì ổn định hiệu quả. Hệ thống phải căn cứ vào cấu trúc của hệ thống quản lý và phù hợp với Doanh nghiệp. Điều này mang lại lợi ích tối đa cho tổ chức và các bên liên quan.

Tiêu chuẩn này được liên kết với chứng chỉ ISO 9001 để tăng tính tương thích của hai tiêu chuẩn. Tuy nhiên, tiêu chuẩn này vẫn có thể áp dụng độc lập với các hệ thống quản lý khác khi vận hành cơ sở sản xuất thực phẩm.

Trình độ chuyên môn của doanh nghiệp và nhân sự

Ngay từ những năm đầu thành lập, Tổ Chức Quốc Tế ISO đã không ngừng tìm hiểu và đánh giá, từ đó đưa ra các phương pháp xây dựng kiểm soát, phương pháp quản lý hệ thống và nâng cao năng lực doanh viên của các đánh giá viên.

Doanh nghiệp bạn đang cần tư vấn về hệ thống an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng chưa rõ về ISO 22000 là gì thì hãy liên hệ với Giải Pháp Trí Việt. Tại đây, chúng tôi sẽ hỗ trợ và tư vấn bạn một cách chi tiết về toàn bộ thông tin liên quan đến ISO 22000.

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN GIẢI PHÁP TRÍ VIỆT

Hotline0905 626 0900934 000 545

Địa chỉ: 496/1/4B Dương Quảng Hàm, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh

Email: yen.nt@giaiphaptriviet.com

Websitehttps://giaiphaptriviet.com

Tin tức mới nhất