Công ty TNHH tư vấn giải pháp Trí Việt

Điều kiện thuận lợi và khó khăn khi triển khai ISO 22000

Trong thị trường thực phẩm ngày nay, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đưa đến tay người dùng là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, các doanh nghiệp trong chuỗi thực phẩm được lựa chọn áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 trong hệ thống quản lý hệ thống của mình nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và tạo thế phát triển. Vậy điều kiện thuận lợi và khó khăn khi triển khai ISO 22000 là gì? Bài viết dưới đây sẽ làm rõ điều đó.

Điều kiện thuận lợi và khó khăn khi triển khai ISO 22000
Điều kiện thuận lợi và khó khăn khi triển khai ISO 22000

Điều kiện thuận lợi khi triển khai ISO 22000

Với việc áp dụng ISO 9001, doanh nghiệp sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi để áp dụng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm như ISO 22000 vì tiêu chuẩn có nội dung tương thích cũng như kinh nghiệm triển khai hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001.

Ngay cả khi doanh nghiệp của bạn chưa áp dụng ISO 9001, bạn sẽ thấy trong hệ thống quản lý của cơ sở kinh doanh thực phẩm của mình có những nội dung phù hợp theo tiêu chuẩn ISO 22000. Vì vậy, việc áp dụng ISO 22000 cho toàn bộ hệ thống như việc bổ sung cho những thiếu sót trong yêu cầu ISO 22000 của doanh nghiệp.

Việc thực hiện ISO 22000 trong một tổ chức dẫn đến một hệ thống quản lý an toàn hoạt động mạnh mẽ hơn và khả năng tiếp cận với những cơ hội thị trường mới. Lợi ích bao gồm:

  • Các tiêu chuẩn hài hòa, được quốc tế công nhận để kiểm soát các mối nguy an toàn thực phẩm
  • Tính linh hoạt, cho phép nó được áp dụng cho tất cả các tổ chức trong chuỗi cung ứng thực phẩm, do đó khuyến khích trong việc giải quyết các mối nguy về an toàn thực phẩm
  • Tích hợp có thể có của những chương trình quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm trong một tổ chức
  • Cung cấp khuôn khổ cho việc cam kết quản lý, giao tiếp với nhà cung cấp và khách hàng, và cải thiện hệ thống an toàn thực phẩm
  • Thể hiện cam kết về an toàn thực phẩm

Khó khăn khi triển khai ISO 22000

Khó khăn khi triển khai ISO 22000
Khó khăn khi triển khai ISO 22000

Khó khăn của doanh nghiệp

  • Doanh nghiệp không khỏi gặp khó khăn khi chưa nhận thức đúng về tiêu chuẩn ISO 22000 cũng như những lợi ích mà nó mang lại nên vẫn còn thờ ơ, chưa quan tâm nhiều đến tiêu chuẩn này.
  • Thông tin về việc triển khai ISO 22000 còn hạn chế. Nhiều doanh nghiệp không biết bắt đầu từ đâu? Làm thế nào để áp dụng và nhận chứng chỉ ISO 22000? Chưa biết chọn công ty nào để được tư vấn, hỗ trợ và thực hiện?
  • Hầu hết các doanh nghiệp đều ngại thay đổi, không muốn mất nhiều thời gian và công sức cho việc tìm hiểu và thực hiện ISO 22000.
  • Một số doanh nghiệp đã áp dụng nhưng chỉ mang tính định hình, chưa xây dựng đầy đủ hệ thống tài liệu, tiêu chuẩn áp dụng nên chưa hiệu quả.
  • Đánh giá nội bộ chưa hiệu quả do đánh giá viên chưa đáp ứng được yêu cầu về trình độ, năng lực.
  • Sự quan tâm của lãnh đạo chưa thực sự đầy đủ và sâu sắc.
  • Thiếu sự đồng thuận và thống nhất trong việc thực hiện từ cấp lãnh đạo đến toàn thể nhân viên nên công việc kém hiệu quả.

Khó khăn của nhà nước

  • Cơ quan quản lý chất lượng an toàn thực phẩm chưa thể hiện rõ vai trò hỗ trợ doanh nghiệp, quản lý chéo, thiếu đồng bộ. Doanh nghiệp vẫn không được hưởng các ưu đãi hoặc chính sách khuyến khích khi áp dụng ISO 22000.
  • Hệ thống quản lý của Việt Nam chưa phù hợp với tiêu chuẩn khu vực và quốc tế. Do đó, việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế cũng sẽ gặp nhiều khó khăn.

Xem thêm:

Giải pháp khắc phục khó khăn khi áp dụng ISO 22000

Giải pháp khắc phục khó khăn khi áp dụng ISO 22000
Giải pháp khắc phục khó khăn khi áp dụng ISO 22000

Dưới đây là một số gợi ý giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn khi áp dụng ISO 22000

Về phía lãnh đạo doanh nghiệp

  • Bản thân lãnh đạo cần là người đầu tiên dành thời gian tìm hiểu, tư vấn và hỗ trợ đối tác hoặc người có kinh nghiệm đào tạo và triển khai hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000. Từ đó nhận thức đúng đắn về vai trò và lợi ích mà nó mang lại.
  • Sau đó truyền đạt lại cho nhân viên, hoặc mở các lớp đào tạo để tất cả nhân viên hiểu và nắm rõ các mục tiêu, vai trò và cách thực hiện ISO 22000.
  • Thống nhất quan điểm, cách làm, từ trên xuống dưới, từ cấp quản lý đến nhân viên để từng bước thực hiện.
  • Người lãnh đạo cần có sự quan tâm, giám sát sao trong quản lý, theo dõi suốt quá trình làm việc, đánh giá kết quả của nhân viên. Nếu sai phạm, phải có biện pháp khắc phục, giải quyết sự cố ngay.
  • Một giải pháp không thể tốt hơn để khắc phục những khó khăn khi áp dụng ISO 22000 là doanh nghiệp nên lựa chọn một tổ chức chuyên nghiệp, uy tín để được tư vấn áp dụng và đạt chứng chỉ ISO 22000.

Về phía nhân viên

  • Hiểu và có nhận thức đúng đắn về lợi ích khi doanh nghiệp áp dụng ISO 22000. Doanh nghiệp phát triển tốt hơn, đời sống và thu nhập của người lao động tốt hơn. Từ đó, cũng có động lực để làm việc tốt hơn.
  • Thay đổi cách nghĩ cũ, tạo thói quen mới góp phần xây dựng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm đạt tiêu chuẩn ISO 22000 do chính những người lao động trực tiếp sản xuất tham gia vào quá trình sản xuất.
  • Thực hiện đúng quy trình, yêu cầu của cấp trên đề ra trong quá trình làm việc, nếu có sai sót cần báo cáo ngay để khắc phục.

Trên đây là những điều kiện thuận lợi và khó khăn khi triển khai ISO 22000 cũng nhưng các giải pháp để khắc phục khó khăn. Nếu vẫn còn thắc mắc gì hãy liên hệ với Giải Pháp Trí Việt ngay hôm nay để được tư vấn chi tiết.

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN GIẢI PHÁP TRÍ VIỆT

Hotline: 0905 626 090

Địa chỉ: 496/1/4B Dương Quảng Hàm, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh

Email: yen.nt@giaiphaptriviet.com

Website: https://giaiphaptriviet.com

Tin tức mới nhất