Công ty TNHH tư vấn giải pháp Trí Việt

Cùng tìm hiểu về tiêu chuẩn ISO 16949

ISO 16949 – tiêu chuẩn kỹ thuật gắn liền với tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng trong lĩnh vực ô tô và xe máy của Hoa Kỳ, Đức, Pháp và Ý trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu của hệ thống quản lý đối với việc thiết kế, phát triển, sản xuất, lắp đặt và bảo dưỡng các sản phẩm liên quan đến lĩnh vực ô tô và xe máy.

Tiêu chuẩn ISO 16949 được dành cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu
Tiêu chuẩn ISO 16949 được dành cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Tiêu chuẩn ISO 16949

ISO 16949 là bộ tiêu chuẩn quốc tế dành cho các nhà cung cấp phụ tùng ô tô trong hệ thống quản lý chất lượng. Đơn vị biên soạn tiêu chuẩn này là Hiệp hội ô tô thế giới (IATF) với sự hỗ trợ của TC 176 (Ban kỹ thuật 176) của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO.

Tiêu chuẩn ISO/TS 16949 được phát triển bởi Hiệp hội ô tô thế giới (IATF) nhằm khuyến khích sự đổi mới trong toàn bộ chuỗi cung ứng và quy trình chứng nhận. Thật vậy, đối với hầu hết các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, việc chứng nhận thông số kỹ thuật này là một yêu cầu thương mại bắt buộc.

Tiêu chuẩn ISO 16949 thay thế các tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng ngành ô tô ở Hoa Kỳ, Đức, Pháp và Ý bao gồm QS-9000, VDA6.1, EAQF và ASQ.

Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu của hệ thống quản lý đối với việc thiết kế / phát triển, sản xuất, lắp đặt và bảo dưỡng các sản phẩm liên quan đến lĩnh vực ô tô và xe máy.  Được ban hành lần đầu tiên vào năm 1999 và sửa đổi vào năm 2002, hơn 45.750 chứng chỉ đã được cấp ở ba khu vực Châu Mỹ, Châu Âu và Châu Á.

Xem thêm: Tư vấn đăng ký Logo doanh nghiệp

ISO/TS 16949 áp dụng cho đối tượng nào?

Tùy thuộc vào phiên bản, ISO/TS 16949 có thể được sử dụng cho bất kỳ tổ chức nào trong chuỗi cung ứng ô tô đáp ứng các tiêu chí sau đây đều có thể áp dụng và đăng ký chứng nhận ISO/TS 16949

Về phạm vi áp dụng:

  • Đặc điểm kỹ thuật này (ISO/TS 16949: 2009), cùng với các yêu cầu của ISO 9001: 2008, quy định các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng đối với việc thiết kế, phát triển, sản xuất và lắp ráp và bảo dưỡng các sản phẩm liên quan đến ô tô nếu có.
  • Đặc điểm kỹ thuật này áp dụng cho các cơ sở tổ chức nơi sản xuất các bộ phận sản xuất và / hoặc dịch vụ do khách hàng chỉ định.

Thuật ngữ “Ô tô” (Automotive) phải được hiểu bao gồm: ô tô, xe tải (nhẹ, trung, nặng), xe buýt, xe máy.

Bao gồm các địa điểm, cơ sở sản xuất và dịch vụ trong chuỗi cung ứng ô tô:

  • Địa điểm thực hiện các hoạt động sản xuất giá trị gia tăng.
  • Các cơ sở vệ tinh cung cấp các bộ phận, linh kiện, sản phẩm, cụm bán thành phẩm và dịch vụ có giá trị gia tăng tham gia vào chuỗi cung ứng OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc).
Hệ thống quản lý chất lượng ngành ô tô
Hệ thống quản lý chất lượng ngành ô tô
  • Các cơ sở vệ tinh trong chuỗi cung ứng ô tô, nơi sản xuất các vật liệu và bộ phận sản xuất, sản phẩm lắp ráp, hoặc cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng để hoàn thiện sản phẩm, chẳng hạn như xử lý nhiệt, hàn, sơn, mạ điện
  • Các đơn vị chức năng hỗ trợ, dù đặt tại công trường hay nơi khác.

Mục tiêu của tiêu chuẩn IATF 16949?

  • Phát triển hệ thống quản lý chất lượng với mục tiêu cải tiến liên tục và nhấn mạnh vào việc ngăn ngừa sai sót, giảm biến động và giảm lãng phí trong chuỗi cung ứng.
  • Cùng với các yêu cầu cụ thể của khách hàng tạo thành các yêu cầu cơ bản của hệ thống quản lý chất lượng cho các tổ chức muốn áp dụng tiêu chuẩn này.
  • Loại bỏ các đánh giá chồng chéo và đưa ra cách tiếp cận chung trong việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng cho ngành ô tô và cung cấp sản phẩm cho ngành ô tô.

Để có thể thành công hơn trong tương lai, các doanh nghiệp đăng ký chứng nhận các tiêu chuẩn ISO, đặc biệt là tiêu chuẩn ISO 1694. Để đăng ký các chứng nhận tiêu chuẩn ISO nhanh chóng, bạn chắc chắn cần một nơi tư vấn và đào tạo hiệu quả giúp bạn trong suốt quá trình đăng ký. Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn và xây dựng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO, Giải Pháp Trí Việt chắc chắn là đơn vị mà bạn có thể yên tâm lựa chọn nơi tư vấn đào tạo hệ thống quản lý chất lượng.

Hãy liên hệ với Công Ty TNHH Tư Vấn Giải Pháp Trí Việt ngay hôm nay và chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn toàn bộ quy trình chứng nhận hệ thống.

Công Ty TNHH Tư Vấn Giải Pháp Trí Việt

Hotline: 0905 626 090

Địa chỉ: 496/1/4B Dương Quảng Hàm, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh

Email: yen.nt@giaiphaptriviet.com

Website: https://giaiphaptriviet.com

Tin tức mới nhất