Công ty TNHH tư vấn giải pháp Trí Việt

Những yêu cầu để được công nhận chứng nhận ISO/IEC 17025

Tiêu chuẩn ISO/IEC 17025 được phát triển nhằm thúc đẩy độ tin cậy trong hoạt động của các hệ thống quản lý phòng thí nghiệm. Cùng Giải Pháp Trí Việt tìm hiểu về những yêu cầu để được công nhận chứng nhận ISO/IEC 17025 trong bài viết này nhé!

Những yêu cầu để được công nhận chứng nhận ISO/IEC 17025

Các yêu cầu như tìm hiểu về hoạt động của phòng thí nghiệm, tình trạng thiết bị thử nghiệm, điều kiện môi trường, con người, phương pháp thử nghiệm,… Kết quả đánh giá hiện trạng là cơ sở để quyết định các tiêu chí thử nghiệm có đủ điều kiện để công nhận và các thay đổi (về trang thiết bị, điều kiện đảm bảo môi trường thử nghiệm …) mà phòng thử nghiệm phải thực hiện để được công nhận các tiêu chí lựa chọn.

ISO đã ban hành tiêu chuẩn ISO/IEC 17025 “Yêu cầu chung về năng lực đối với phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn” để thay thế ISO / IEC Guide 25 (TCVN 5958: 1995) và EN 45001. Tiêu chuẩn này nêu rõ mục tiêu đối với các phòng thử nghiệm muốn chứng minh rằng họ có đủ năng lực về kỹ thuật và tổ chức, hoạt động hiệu quả và có thể cung cấp các kết quả thử nghiệm và hiệu chuẩn có giá trị về mặt kỹ thuật.

Những yêu cầu để được công nhận chứng nhận ISO/IEC 17025
Những yêu cầu để được công nhận chứng nhận ISO/IEC 17025

Tiêu chuẩn này sẽ là cơ sở để các tổ chức công nhận quốc gia nói chung và VILAS nói riêng thừa nhận năng lực của phòng thử nghiệm. Nếu phòng thí nghiệp đạt được những yêu cầu về các đánh giá hiện trạng thí sẽ được công nhận hệ thống quản lý phòng thí nghiệp tiêu chuẩn ISO/IEC 17025.

Một số yêu cầu về hệ thống quản lý phòng thí nghiệm

Những yêu cầu về hệ thống quản lý phòng thí nghiệm đảm bảo không xảy ra sơ suất và đảm bảo an toàn cho mọi người xung quanh:

  • Chọn những thử nghiệm an toàn
  • Tài liệu hệ thống quản lý
  • Kiểm soát tài liệu hệ thống quản lý
  • Kiểm soát hồ sơ quản lý
  • Hành động để giải quyết rủi ro và cơ hội
  • Cải tiến thử nghiệm
  • Hành động khắc phục những hậu quả xấu
  • Đánh giá nội bộ chung
  • Xem xét của lãnh đạo cấp trên

Những lĩnh vực phòng thí nghiệm được công nhận

Những lĩnh vực phòng thí nghiệm được công nhận
Những lĩnh vực phòng thí nghiệm được công nhận

Trong hệ thống quản lý phòng thí nghiệm, những lĩnh vực sẽ được cấp giấy phép bao gồm:

  • Ngành thuộc lĩnh vực thử nghiệm cơ
  • Ngành thuộc lĩnh vực thử nghiệm điện – Điện tử
  • Ngành thuộc lĩnh vực thử nghiệm sinh học
  • Ngành thuộc lĩnh vực thử nghiệm hoá học
  • Ngành thuộc lĩnh vực thử nghiệm xây dựng
  • Ngành thuộc lĩnh vực thử nghiệm hạt nhân
  • Ngành thuộc lĩnh vực hiệu chuẩn và đo lường
  • Ngành thuộc lĩnh vực thử nghiệm dược phẩm

Những loại hình phòng thí nghiệm

Trong chứng nhận ISO/IEC 17025 sẽ chia ra nhiều loại hình khác nhau để có thể đánh giá và dễ dàng trong công việc thử nghiệm. Dưới đây là những loại hình phòng thí nghiệp:

  • Phòng thí nghiệp của bên thứ nhất: Cho các yêu cầu kiểm tra hoặc hiệu chuẩn nội bộ.
  • Phòng thí nghiệp của bên thứ hai: Khách hàng hoặc tổ chức doanh nghiệp muốn mở để kinh doanh.
  • Phòng thí nghiệp của bên thứ nhất: Phòng thí nghiệm của cơ quan quản lý, phòng thí nghiệm độc lập của viện nghiên cứu, … hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ thử nghiệm, hiệu chuẩn.
  • Phòng thí nghiệm cố định, phòng thí nghiệm hoạt động bên ngoài, kết nối tạm thời hoặc di động. Vì các yêu cầu quản lý trong ISO/IEC 17025 hoàn toàn phù hợp với ISO 9000, nếu một phòng thí nghiệm đã được công nhận theo ISO/IEC 17025, thì có thể tuyên bố rằng hệ thống chất lượng của mình đã hoạt động theo ISO 9001.

Hoạt động công nhận phòng thử nghiệm ở Việt Nam

Việt Nam luôn đổi mới hoạt động phù hợp với tình hình mới, theo chủ trương của Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường, của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng về việc củng cố và nâng cao hoạt động kiểm định. Để phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế để tạo điều kiện hội nhập, hoạt động công nhận phòng thử nghiệm/hiệu chuẩn đã được thay đổi về phương thức, tổ chức và nội dung để đáp ứng yêu cầu hiện nay.

Hoạt động công nhận phòng thử nghiệm ở Việt Nam
Hoạt động công nhận phòng thử nghiệm ở Việt Nam

Việc đánh giá và công nhận các phòng thử nghiệm/hiệu chuẩn dựa trên tiêu chuẩn công nhận ISO/IEC Guide 25:1990 (TCVN 5958:1995) hiện đã được thay thế bằng ISO/IEC 17025:1999 “Yêu cầu chung đối với các phòng thử nghiệm / hiệu chuẩn năng lực”, được gia nhập bởi đội ngũ hiệu chuẩn trong và ngoài nước có trình độ phù hợp với thông lệ quốc tế đã tạo điều kiện cho các phòng thử nghiệm/hiệu chuẩn nâng cao năng lực quản lý kỹ thuật, tiêu đề công nhận song phương và đa phương.

Đơn vị tư vấn hệ thống quản lý phòng thử nghiệm ở Việt Nam

Tư Vấn Giải Pháp Trí Việt với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn và xây dựng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn hàng đầu Việt Nam, thì chắc chắn rằng đơn vị này sẽ là nơi thích hợp để tư vấn về những vấn đề các tiêu chuẩn ISO 17025.

Với phương pháp tiếp cận vấn đề nhanh chóng, luôn lắng nghe, nắm bắt và thấu hiểu nhu cầu của doanh nghiệp. Trí Việt đảm bảo lộ trình tư vấn, thuận lợi đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN GIẢI PHÁP TRÍ VIỆT

Hotline: 0905 626 090

Địa chỉ: 496/1/4B Dương Quảng Hàm, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh

Email: yen.nt@giaiphaptriviet.com

Website: https://giaiphaptriviet.com

Tin tức mới nhất