Công ty TNHH tư vấn giải pháp Trí Việt

Thủ tục cấp mã số vùng trồng để xuất khẩu trái cây, nông sản

Hiện nay, thủ tục cấp mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói mới chủ yếu áp dụng cho cây ăn quả mà chưa triển khai nhiều đối với các sản phẩm có khối lượng xuất khẩu lớn như gạo, chè, hồ tiêu, cà phê… Đáng chú ý, vẫn còn tình trạng giả mạo mã vùng trồng và sử dụng sai mã số để xuất khẩu làm ảnh hưởng đến uy tín hàng hóa Việt Nam. Trong bài viết hôm nay, Giải Pháp Trí Việt xin chia sẻ thủ tục cấp mã số vùng trồng để xuất khẩu trái cây, nông sản đến cho các bạn.

Tình trạng thị trường xuất khẩu nâng cao tiêu chuẩn hàng hoá

Nông sản là một trong những ngành hàng xuất khẩu rất quan trọng của Việt Nam, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vào tháng 10/2022, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tính đạt hơn 44,9 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ. Đồng thời, hầu hết các thị trường xuất khẩu nông sản đều nâng cao tiêu chuẩn, đây là cơ hội nhưng cũng là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Tình trạng thị trường xuất khẩu nâng cao tiêu chuẩn hàng hoá
Tình trạng thị trường xuất khẩu nâng cao tiêu chuẩn hàng hoá

Các biện pháp kiểm dịch động thực vật, kiểm tra ATTP… đối với sản phẩm được thực hiện của các quốc gia nhằm đảm bảo sức khỏe và tính mạng của con người, động vật và thực vật, tránh ảnh hưởng và lây lan qua thương mại quốc tế.

Trong số các thị trường xuất khẩu nông sản quan trọng của Việt Nam, Trung Quốc hiện có nhiều thay đổi về quy định an toàn vệ sinh thực phẩm, chú trọng đến truy xuất nguồn gốc hàng hoá. Nhưng đối với mặt hàng thực phẩm, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của Việt Nam đã nhận được cảnh báo từ phía Trung Quốc về lượng thuốc bảo vệ thực vật và nhiễm vi sinh vật.

Đối với thị trường Nhật Bản, quy định đều rất thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng yêu cầu về tính minh bạch và trung thực của doanh nghiệp khi vào thị trường này rất cao. Hàn Quốc cũng là thị trường khó tính với những quy định cụ thể về dư lượng, hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật.

Các yêu cầu về mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói xuất khẩu trái cây, nông sản

Về yêu cầu mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói, nhiều nước đã thực hiện hoặc đang áp dụng trong nhập khẩu nông sản và trái cây. Hiện nay, nhiều thị trường đã yêu cầu vùng trồng và cơ sở đóng gói của nước xuất khẩu phải được giám sát chặt chẽ và cấp mã định kỳ.

Vùng trồng và cơ sở đóng gói cần đảm bảo phù hợp với yêu cầu của từng quốc gia và thị trường. Vùng trồng và cơ sở đóng gói đăng ký trên cơ sở tự nguyện, sau đó sẽ được kiểm tra, đánh giá định kỳ và phải được nước nhập khẩu công nhận, có sự giám sát của cơ quan quản lý tại Việt Nam.

Xem thêm: Tìm hiểu về mã vùng trồng nông sản mới nhất 2023

Thiết lập thủ tục cấp mã số vùng trồng để xuất khẩu trái cây, nông sản

Việc xác lập vùng trồng để cấp mã số xuất khẩu trái cây, nông sản sẽ bao gồm xác định vùng trồng, áp dụng thống nhất quy trình sản xuất tại vùng trồng, kiểm soát các yếu tố gây hại thuộc phạm vi đối tượng kiểm dịch thực vật của các nước, có hệ thống quản lý nhật ký canh tác, thực hành nông nghiệp tốt, ít nhất là theo tiêu chuẩn VietGAP.

Hiện nay, việc cấp mã vùng trồng và cơ sở đóng gói chủ yếu áp dụng cho cây ăn quả, hạn chế đối với các sản phẩm có khối lượng xuất khẩu lớn như gạo, chè, hồ tiêu, cà phê… Đặc biệt, tình trạng sử dụng mã vùng trồng giả mạo ngày càng nhiều làm ảnh hưởng xấu uy tín hàng Việt.

Quản lý mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói hiệu quả

Thiết lập thủ tục cấp mã số vùng trồng để xuất khẩu trái cây, nông sản
Thiết lập thủ tục cấp mã số vùng trồng để xuất khẩu trái cây, nông sản

Để quản lý mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói xuất khẩu trái cây nông sản hiệu quả trong thời gian tới, Bộ NN-PTNT cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo hình thành các chuỗi liên kết sản phẩm từ vùng trồng, cơ sở đóng gói, doanh nghiệp xuất khẩu, chính quyền địa phương và cơ quan quản lý nhà nước ngăn chặn việc đưa sản phẩm từ ngoài vùng trồng hoặc cơ sở đóng gói chưa có mã vùng trồng vào chuỗi sản phẩm và kiểm soát chặt chẽ khâu xuất khẩu.

Giải Pháp Trí Việt – Địa điểm tư vấn mã vùng trồng để xuất khẩu trái cây, nông sản tại Sài Gòn

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN GIẢI PHÁP TRÍ VIỆT là đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn và xây dựng các hệ thống quản lý chất lượng, mã vùng trồng để xuất khẩu trái cây nông sản hiệu quả. Đội ngũ nhân viên Trí Việt được đào tạo chuyên sâu và có kinh nghiệm nhiều năm đảm bảo sẽ giúp doanh nghiệp bạn phát triển và bền vững hơn trong tương lai.

Ngoài ra, Giải Pháp Trí Việt còn có một lực lượng cộng tác viên hùng hậu gồm các chuyên gia hàng đầu có nhiều kinh nghiệm về quản lý, chuyên môn trong các lĩnh vực khác nhau. Mỗi thành viên Trí Việt luôn luôn làm việc hết mình, không ngừng trau dồi, học hỏi, cải tiến và ngày càng hoàn thiện chất lượng dịch vụ.

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN GIẢI PHÁP TRÍ VIỆT

Hotline0905 626 0900934 000 545

Địa chỉ: 496/1/4B Dương Quảng Hàm, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh

Email: yen.nt@giaiphaptriviet.com

Website :  https://giaiphaptriviet.com

Tin tức mới nhất