Công ty TNHH tư vấn giải pháp Trí Việt

HACCP – Hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn

Tiêu chuẩn HACCP được coi là tiêu chuẩn cơ bản và nền tảng nhất cho một hệ thống quản lý phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn. Việc áp dụng và chứng nhận HACCP mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như: kiểm soát chặt chẽ các mối nguy về ATTP, thay thế giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, đáp ứng yêu cầu của khách hàng và đối tác, tạo niềm tin cho người tiêu dùng…

Tìm hiểu tiêu chuẩn HACCP là gì?

Chứng nhận HACCP là hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát tới hạn do Ủy ban Codex đề xuất ban hành. Đó là một hệ thống nhằm xác định, đánh giá và kiểm soát các mối nguy đáng kể đối với an toàn thực phẩm hiện nay. HACCP Codex 2020 là phiên bản mới nhất được ra đời trong tiêu chuẩn CXC 1-1969 vào tháng 11/2020. Hiện nay, Việt Nam cũng đã ban hành tiêu chuẩn TCVN 5603:2008 tương đương với phiên bản cũ của HACCP mang số hiệu CAC/RCP 1-1969, Rev.4-2003.

Tìm hiểu tiêu chuẩn HACCP là gì?
Chứng nhận HACCP – Phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn

Ngoài tiêu chuẩn HACCP do ủy ban Codex ban hành, còn có tiêu chuẩn HACCP Code 2003 do tổ chức TQCSI của Australia ban hành cũng được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Về cơ bản, Bộ luật HACCP 2003 dựa trên Bộ luật HACCP, đồng thời bổ sung một số yêu cầu bắt buộc về cam kết của lãnh đạo tương tự như tiêu chuẩn ISO 9001.

Lợi ích khi áp dụng tiêu chuẩn HACCP đối với doanh nghiệp

  • Giúp doanh nghiệp kiểm soát các mối nguy về an toàn thực phẩm, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền qua thực phẩm, giảm gánh nặng chi phí y tế cho xã hội.
  • Chứng chỉ HACCP sẽ mang lại niềm tin cho khách hàng và người tiêu dùng, nâng cao uy tín, hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn HACCP giúp doanh nghiệp dễ dàng đưa sản phẩm của mình vào các chuỗi siêu thị lớn và xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
  • Thay thế Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm do cơ quan quản lý cấp.
  • Thể hiện sự tuân thủ đầy đủ các yêu cầu pháp lý và quy định, giảm thiểu rủi ro pháp lý.
  • Giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận nhờ tiết kiệm chi phí xử lý sản phẩm hư hỏng và xử lý các vụ ngộ độc thực phẩm.
  • Giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất bằng cách tập trung vào các điểm kiểm soát chính.
  • Bổ sung giúp áp dụng hiệu quả hơn các hệ thống quản lý như ISO 9001, ISO 22000, GMP

Đối tượng nào nên đăng ký chứng nhận HACCP?

Chứng nhận HACCP là tiêu chuẩn áp dụng cho ngành thực phẩm và các ngành công nghiệp phụ trợ. Vì vậy, nguyên tắc của chứng nhận HACCP là dành cho các tổ chức/doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong chuỗi thực phẩm như chế biến, sản xuất, kinh doanh, vận chuyển, bảo quản, đóng gói thực phẩm, không phân biệt phạm vi, quy mô. Thực phẩm ở đây bao gồm các sản phẩm dùng để ăn và chế biến các món ăn, có thể cho người và động vật.

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm đều cần chứng nhận hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn HACCP, cụ thể:

  • Doanh nghiệp đơn vị sản xuất, chế biến, vận chuyển, bảo quản, kinh doanh thực phẩm
  • Doanh nghiệp kinh doanh ngành thủy sản
  • Doanh nghiệp kinh doanh thức ăn chăn nuôi gia súc
  • Doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực phụ gia thực phẩm
  • Doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bao bì thực phẩm

Các bước triển khai chứng nhận HACCP cho doanh nghiệp

Trước khi áp dụng hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn HACCP, doanh nghiệp cần rà soát lại các điều kiện về nhà xưởng, trang thiết bị, nhân viên. Nếu chưa đáp ứng các yêu cầu cơ bản về vệ sinh an toàn thực phẩm phải sửa chữa, nâng cấp… để áp dụng thành công hệ thống HACCP. Doanh nghiệp cần lưu ý các điều kiện sau để triển khai HACCP hiệu quả nhất:

Giải Pháp Trí Việt - Đơn vị tư vấn hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn hiệu quả
Giải Pháp Trí Việt – Đơn vị tư vấn hệ thống phân tích mối nguy HACCP
  • Cam kết của lãnh đạo: Lãnh đạo doanh nghiệp phải cam kết thực hiện, áp dụng và duy trì hệ thống HACCP thông qua việc đảm bảo cung cấp kịp thời các nguồn lực cần thiết.
  • Yếu tố con người: Các nhà quản lý chủ chốt phải được trang bị kiến ​​thức về sản phẩm và quy trình. Nó cũng bổ sung kinh nghiệm thực tế và sự hiểu biết về các nguyên tắc của chứng nhận HACCP. Ngoài ra, doanh nghiệp nhận thức được vai trò của HACCP trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Nhà xưởng và trang thiết bị: Công nghệ, thiết bị và điều kiện cơ sở đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng các yêu cầu pháp lý và quy định về an toàn thực phẩm.

Giải Pháp Trí Việt – Đơn vị tư vấn hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn hiệu quả

Giải Pháp Trí Việt là tổ chức đơn vị tư vấn và xây dựng hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn – chứng nhận HACCP chuyên nghiệp nhất tại Sài Gòn. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi đánh giá là có kinh nghiệm và chuyên môn sâu rộng, được đào tạo bài bản theo tiêu chuẩn quốc tế. Liên hệ với chúng tôi nếu như bạn đang có nhu cầu đăng ký hoặc xây dựng hệ thống tiêu chuẩn HACCP cho doanh nghiệp.

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN GIẢI PHÁP TRÍ VIỆT

Hotline0905 626 0900934 000 545

Địa chỉ: 496/1/4B Dương Quảng Hàm, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh

Email: yen.nt@giaiphaptriviet.com

Websitehttps://giaiphaptriviet.com

Tin tức mới nhất