Công ty TNHH tư vấn giải pháp Trí Việt

7 Nguyên tắc quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015

Bạn đang tìm hiểu chi tiết về 7 nguyên tắc quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015? Tham khảo bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ chi tiết về 7 nguyên tắc này để áp dụng trong hệ thống hoạt động quản lý chất lượng của doanh nghiệp.

Các nguyên tắc quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015 được coi là nền tảng cơ bản để xây dựng tiêu chuẩn cho một hệ thống quản lý chất lượng trong thời đại hiện nay. Đây được xem là những yếu tố góp phần rất lớn vào sự phát triển và thành công trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Sau đây, hãy cùng Giải Pháp Trí Việt tìm hiểu cụ thể khái niệm của từng nguyên tắc trong bộ tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng quốc tế được áp dụng rộng rãi nhất hiện nay:

Nguyên tắc 1: Luôn đặt mục tiêu hướng vào khách hàng

Nguyên tắc 1 được coi là nền tảng cốt lõi quan trọng nhất nhưng lại dễ mắc sai lầm nhất, vì hiện nay nhiều doanh nghiệp chưa thực sự chăm sóc tốt cho khách hàng của mình. Chăm sóc khách hàng bao gồm nhiều công việc như tìm hiểu và đáp ứng yêu cầu của khách hàng, tập trung chủ yếu vào nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Khách hàng là nguồn doanh thu chính của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp duy trì và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Nguyên tắc 1: Luôn đặt mục tiêu hướng vào khách hàng
7 Nguyên tắc quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015 mới nhất 2023

Hiện nay, với thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc giữ, duy trì khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới luôn là bài toán lớn đối với các doanh nghiệp.

Nguyên tắc 2: Sự lãnh đạo của doanh nghiệp

Lãnh đạo là người giữ vai trò quan trọng, quyết định đường lối phát triển của doanh nghiệp hiện nay. Vì vậy, là người lãnh đạo trong doanh nghiệp, cần đưa ra những phương hướng hoạt động kinh doanh nhất quán giữa mục tiêu và hoạt động, có tầm nhìn dài hạn và xây dựng giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp.

Liên tục truyền đạt các khái niệm, chiến lược kinh doanh, chính sách và quy trình về sứ mệnh và tầm nhìn. Ngoài ra, đảm bảo mọi cá nhân trong doanh nghiệp đều có thể hiểu và thực hiện theo đúng định hướng và hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015 đã đề ra. Khuyến khích nhân viên có tư duy cởi mở, chính trực, văn hóa trung thực, tin tưởng vào mọi người và liêm chính.

Nguyên tắc 3: Hoạt động tham gia của nhân viên

Con người luôn là nguồn lực hoạt động quan trọng nhất đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Mỗi nhân viên thuộc doanh nghiệp là một mắt xích quan trọng trong cả hệ thống quản lý chất lượng. Nếu không có liên kết, hệ thống này sẽ khó hoạt động, thậm chí không thể hoạt động trong tương lai. Vì vậy, trong hoạt động của doanh nghiệp cần có sự tham gia của tất cả mọi người trong quy trình sản xuất hoạt động kinh doanh.

Đây được xem là yếu tố quan trọng khi thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015 ngày nay. Giúp đảm bảo rằng mọi thành viên của tổ chức đều có đủ điều kiện để đóng góp vào hoạt động của tổ chức và nhận được sự công nhận xứng đáng.

Nguyên tắc 4: Tiếp cận theo quá trình kinh doanh hiệu quả

Mọi hoạt động sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp đều cần vận hành theo những quy trình sản xuất nhất định. Để hoạt động hiệu quả, doanh nghiệp cần có kế hoạch kiểm soát và đánh giá các quy trình theo hệ thống quản lý chất lượng từ những khâu nhỏ nhất.

Thiết lập cơ sở tài nguyên, quyền hạn và trách nhiệm quản lý các quy trình để đảm bảo các mục tiêu hiệu suất được theo dõi và có thể hành động khi cần. Ngoài ra, doanh nghiệp cần xác định cách mỗi quy trình riêng lẻ ảnh hưởng đến các quy trình khác hoặc ảnh hưởng đến toàn bộ quy trình.

Xem thêm: Chứng nhận Hợp quy Thức ăn Chăn nuôi – Thuật ngữ và phạm vi áp dụng

Nguyên tắc 5: Cải tiến hệ thống quản lý liên tục

Khi xã hội phát triển, nhu cầu của khách hàng cũng thay đổi, điều đó thúc đẩy các doanh nghiệp phải không ngừng cải tiến để tạo ra những cái mới. Đổi mới sáng tạo là mục tiêu của nhiều doanh nghiệp để phát triển bền vững và lâu dài trong thị trường ngày nay.

Nguyên tắc 5: Cải tiến hệ thống quản lý liên tục
7 Nguyên tắc hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015

Doanh nghiệp có thể cải tiến phương thức theo tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng quốc tế, điều hành cũng như cải tiến công nghệ, trang thiết bị, nhân lực… không ngừng thay đổi, làm mới doanh nghiệp để nâng cao tính năng sản phẩm/dịch vụ.

Nguyên tắc 6: Quyết định dựa trên thực tế

Khi muốn đưa ra quyết định phải dựa trên cơ sở phân tích, kiểm soát, đánh giá và dẫn chứng cụ thể chứ không phải dựa trên suy luận và cảm tính của bản thân. Bằng chứng ở đây có thể là những bản ghi, tài liệu, quy trình sản xuất, một sự kiện nào đó được ghi lại bằng hình ảnh, video… có tính xác thực rõ ràng.

Nguyên tắc 7: Quản lý các mối quan hệ kinh doanh

Một doanh nghiệp muốn hoạt động tốt thì ngoài việc tập trung vào quá trình sản xuất còn cần phải xây dựng và duy trì các mối quan hệ nội bộ doanh nghiệp cũng như các mối quan hệ bên ngoài. Với mối quan hệ nội bộ, doanh nghiệp cần xây dựng một môi trường làm việc thống nhất, có sự hợp tác giữa các phòng ban, đội nhóm nhằm hướng tới mục tiêu chung là xây dựng doanh nghiệp phát triển trong tương lai.

Trên đây là thông tin chi tiết về 7 nguyên tắc quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, mỗi nguyên tắc đều có vai trò nhất định để tạo nên hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015. Liên hệ với Giải Pháp Trí Việt nếu như doanh nghiệp muốn biết thêm nhiều điều về các nguyên tắc quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN GIẢI PHÁP TRÍ VIỆT

Hotline0905 626 0900934 000 545

Địa chỉ: 496/1/4B Dương Quảng Hàm, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh

Email: yen.nt@giaiphaptriviet.com

Website :  https://giaiphaptriviet.com

Tin tức mới nhất