Công ty TNHH tư vấn giải pháp Trí Việt

Chứng nhận CFS là gì? Định nghĩa & thông tin cơ bản

Để được tự do lưu thông hàng hóa trên thị trường trong nước cũng như đủ điều kiện để xuất khẩu, sản phẩm cần có một số loại giấy tờ. Trong số đó, chính phủ yêu cầu các doanh nghiệp phải có giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS). Vậy, chứng nhận lưu hành tự do CFS là gì? Bài viết này Giải Pháp Trí Việt sẽ cho bạn biết về giấy phép CFS và cách lấy nó.

Chứng nhận lưu hành tự do CFS là gì?

CFS (viết tắt của cụm từ Certificate of Free Sale), có nghĩa là Giấy chứng nhận bán hàng tự do. Đây là giấy phép chứng nhận do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp cho thương nhân xuất khẩu sản phẩm hàng hóa, thực phẩm. CFS chứng nhận sản phẩm, hàng hóa được sản xuất và được phép lưu hành tự do tại nước xuất khẩu một cách thuận lợi.

Chứng nhận lưu hành tự do CFS là gì?
Chứng nhận lưu hành tự do CFS là gì?

Giấy CFS là bằng chứng chứng minh sản phẩm được phép lưu hành tự do trong thị trường xuất khẩu sang nước ngoài. Nhưng, làm sao để biết giấy chứng nhận CFS nào là hợp lệ? Giấy chứng nhận CFS cung cấp các thông tin quan trọng như: Thông tin sản phẩm, loại nhóm được chứng nhận, quốc gia cấp giấy chứng nhận, thời gian, thời điểm, số giấy chứng nhận…

Phạm vi đối tượng áp dụng chứng nhận CFS

Các sản phẩm thuộc các lĩnh vực, ngành nghề sau có thể xin cấp chứng nhận CFS

  • Sản phẩm thuộc lĩnh vực nông nghiệp, vật tư nông nghiệp, nông sản, thực phẩm…
  • Các sản phẩm y tế thuộc các nhà sản xuất thiết bị y tế, mỹ phẩm, thực phẩm chất năng,…
  • Các sản phẩm công nghiệp như hóa chất, máy móc kỹ thuật, công nghệ điện tử,…

Mục tiêu ý nghĩa của chứng nhận CFS là gì?

Mở rộng thị trường quốc tế

Có được chứng nhận CFS là mong muốn của các nhà sản xuất thiết bị y tế khi muốn thâm nhập các thị trường khác. Đối với các nhà sản xuất sản phẩm y tế có trụ sở tại EU, CFS đã được chứng minh là rất quan trọng đối với việc lưu thông sản phẩm của họ trên lãnh thổ của Liên minh Châu Âu và thế giới.

Xác minh nguồn gốc nhà sản xuất

Việc xác minh rằng nhà sản xuất là một thực thể kinh doanh được ủy quyền có thể được thực hiện theo một số cách, nhưng CFS là bằng chứng chắc chắn rằng nhà sản xuất có giấy phép hợp lệ. Xác thực giấy phép của nhà sản xuất để xác nhận rằng doanh nghiệp đang tuân theo các hướng dẫn cần thiết để đánh dấu CE.

Xác minh nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa

Các quốc gia nhập khẩu thiết bị y tế khá khắt khe trong việc kiểm định độ an toàn của các sản phẩm y tế bởi nó có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Vì vậy, họ sẽ không cho phép sử dụng thiết bị y tế từ một nhà sản xuất không thể cung cấp bằng chứng rằng sản phẩm y tế đó được phép sử dụng tại quốc gia mà nó được đặt trụ sở, được hiểu là giấy chứng nhận lưu hành CFS. Vì vậy, CFS là căn cứ để cơ quan quản lý có liên quan xác nhận sản phẩm y tế đủ điều kiện lưu hành tại nước nhập khẩu.

Xác minh Tuân thủ Thực hành Sản xuất Tốt GMP

CFS cũng là một yếu tố xác minh việc tuân thủ các nguyên tắc yêu cầu Thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) của Hiệp hội Kỹ thuật Dược phẩm Quốc tế. Ngoài dấu CE, đây là một chứng nhận quan trọng khác xác nhận tính xác thực của bất kỳ sản phẩm y tế nào khác trên thị trường.

Xem thêm: ISO 17025 là gì? Các yêu cầu của tiêu chuẩn hệ thống quản lý

Tại sao phải áp dụng tiêu chuẩn chứng nhận CFS?

Do các cơ quan quản lý, một số sản phẩm phải tuân theo các quy định yêu cầu việc nhập khẩu các sản phẩm phải đáp ứng các quy định tương tự tại các thị trường quốc tế yêu cầu CFS.

Theo luật thương mại quốc tế, các sản phẩm được xuất khẩu hoặc nhập khẩu phải tuân thủ các quy định pháp luật của cả hai quốc gia (nước nhập khẩu và nước xuất khẩu). Do đó, để đăng ký hoặc gia hạn đăng ký với nước nhập khẩu, nhà xuất khẩu phải xin giấy cấp chứng nhận CFS cho chính phủ nước nhập khẩu trước khi hàng hóa có thể được vận chuyển xuất khẩu vào nước đó.

Mục tiêu ý nghĩa của chứng nhận CFS là gì?
Mục tiêu ý nghĩa của chứng nhận CFS là gì?

Ở một số quốc gia không yêu cầu chứng nhận CFS, CFS được sử dụng cùng với giấy chứng nhận xuất xứ và các tài liệu khác để đảm bảo thông quan quốc tế.

Vậy, đơn vị doanh nghiệp nào yêu cầu chứng nhận CFS?

Giấy chứng nhận bán hàng tự do CFS là bắt buộc để đảm bảo rằng bất kỳ sản phẩm nhập khẩu nào cũng có thể đáp ứng và được kiểm soát bởi các quy định của nước nhập khẩu.

Yêu cầu về CFS phải căn cứ vào quốc gia thành viên mà doanh nghiệp muốn xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa. Các Quốc gia Thành viên có liên kết để yêu cầu Chứng nhận CFS bao gồm:

  • Các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu: Áo, Bỉ, Bungari, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Croatia, Vương quốc Anh, Thụy Sĩ, Pháp, Hà Lan
  • Các khu vực Châu Á: Malaysia, Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Giải Pháp Trí Việt đã chia sẻ những thông tin hữu ích cho bạn về giấy phép Chứng nhận CFS là gì? Định nghĩa & thông tin cơ bản. Mọi thắc mắc liên quan đến thủ tục đăng ký cấp chứng nhận CFS là gì, hãy liên hệ với Trí Việt để được tư vấn và hỗ trợ giải pháp nhanh nhất.

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN GIẢI PHÁP TRÍ VIỆT

Hotline0905 626 0900934 000 545

Địa chỉ: 496/1/4B Dương Quảng Hàm, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh

Email: yen.nt@giaiphaptriviet.com

Website :  https://giaiphaptriviet.com

Tin tức mới nhất